วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สิ่งที่ท่านคุณไม่ควรทำในการเขียน Resume

สิ่งที่ท่านคุณไม่ควรทำในการเขียน Resume
What should never do in your resume

เทคนิคการเขียนเรซูเม

1. อย่าใส่ข้อมูลส่วนตัว

ปัจจุบันพบว่ามีคนยังนำเสนอข้อมูลส่วนตัวของตนเองเช่น ความสูง น้ำหนัก อายุ ศาสนา เชื้อชาติ.....ซึ่งความจริงแล้วประเด็นดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเขียนเนื่องจากสองเหตุผล ได้แก่ ในการกรอกเอกสารสมัครงานคุณได้ลงข้อมูลดังกล่าวแล้ว และนายจ้างไม่มีความจำเป็นต้องพิจารณาประเด็นดังกล่าว แต่สิ่งที่พวกเขาสนใจคือความสามารถ ประวัติการศึกษาและประสบการณ์ทำงานของคุณมากกว่า การใส่ Personal information ลงไปทำให้เสียพื้นที่ในการเขียนประวัติย่อโดยไม่จำเป็น

2. อย่าเขียน resume ยาวมาก

Resume ที่ดีและมีประสิทธิภาพควรจะเขียนให้จบภายใน 1 หน้า บางคนเขียนยาวถึง 3 หน้า โดยอ้างอิงเหตุการณ์ต่างๆ ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมบ้าง หรือประสบการณ์ทำงานอื่นๆ ที่ไม่โดดเด่นอะไร ทำให้นายจ้างยากต่อการพิจารณา เพราะในแต่ละวันพวกเขาต้องพบกับจดหมายสมัครงานและประวัติย่อวันละหลายฉบับ อาจะกอง Resume ของท่านไว้รวมกันกับพวกที่ทำในลักษณะคล้ายๆ กันกับท่านก็เป็นไปได้

3. อย่าใส่เงินเดือนหรือค่าตอบแทนที่คุณอยากได้

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมไม่ควรใส่ Expected salary เหตุผลก็คือ ทุกๆ บริษัทมีโครงสร้างการให้เงินเดือนอยู่แล้ว ซึ่งจะให้ตามความเหมาะสม หรือหากไม่เหมาะสมก็จะปรับให้หลังท่านผ่านการทดลองงานหรือทำงานผ่านไปแล้ว 1 ปี หลังจากที่ท่านแสดงความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่ การใส่เงินเดือนที่ต้องการลงไปทำให้นายจ้างยากต่อการพิจารณา และเรียกคนอื่นๆ ที่สมัครมาแต่ขอเงินเดือนต่ำกว่า ดังนั้นท่านจึงควรจะต่อรองกับนายจ้างหลังผ่านการคัดเลือกหรือสัมภาษณ์เสร็จ ซึ่งเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

4. อย่าระบุชื่อบุคคลอ้างอิง

คุณไม่จำเป็นต้องระบุชื่อบุคคลอ้างอิง เนื่องจากในความเป็นจริงไม่มีบริษัทไหนต้องการตรวจสอบท่านก่อนสัมภาษณ์ การใส่ Reference ยังทำให้เสียพื้นที่ในการเขียนประวัติย่อ บางคนอาจใช้คำว่า “Reference Available upon Request” ซึ่งจริงๆ เราไม่ต้องเขียนก็ได้ สิ่งที่คุณต้องทำคือเตรียมรายชื่อต่างๆ ของบุคคลที่อ้างอิงไว้ในเอกสารอีกชุด เผื่อทางบริษัทเรียกเพื่อตรวจสอบ และอย่าลืมให้เกียรติบุคคลที่เราอ้างอิงด้วย ต้องบอกกล่าวบุคคลเหล่านั้นให้ชัดเจน ถ้าเป็นนักศึกษาจะต้องขออนุญาตอาจารย์ที่ปรึกษา หรืออาจารย์ที่ควบคุมโปรเจ็คจบด้วย เคยมีบางครั้งที่ทางบริษัทติดต่อเข้ามาสอบถามท่านอาจารย์ แต่อาจารย์ไม่ทราบว่าลูกศิษย์ชื่ออะไรก็มี ทำให้ท่านต้องตอบไปด้วยความไม่ชัดเจน

*** สั่งทำ Resume เนื้อหาดี ข้อความโดนๆ เลือกแบบสวยๆ ได้ง่ายๆ ภาษาไทย 450 บาท อังกฤษ 750 บาท ส่งได้ใน 2 วัน สั่งได้เลยที่ Line ID: 0878314785 หรือที่เมล idtecresume@gmail.com ตลอด 24 ชั่วโมง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวอย่าง customer service resume ประวัติย่อสมัครงานบริการลูกค้า

 ตัวอย่าง customer service resume ประวัติย่อสมัครงานบริการลูกค้า [Your Name] [Your Address] [City, State, ZIP] [Phone Number] [Email Address...